Vững tay nghề - Giỏi chuyên môn - Sáng tâm đức

Học xong lớp 9 chọn trường nghề đang là xu hướng nhiều Quốc gia

Học xong lớp 9 chọn trường nghề với nhiều ưu điểm vượt trội. Học nghề trở thành hướng đi được nhiều người đánh giá cao. Trong đó có cả sự khuyến khích của Bộ giáo dục và Đào tạo. Những năm gần đây, sinh viên học Đại học không tìm được việc làm sau Tốt nghiệp luôn trong tình trạng báo động đỏ. Đại học hiện không còn là sự lựa chọn có thể đem lại cho họ 1 công việc ổn định. Thậm chí là chưa nói đến việc làm việc đúng chuyên ngành.

Vài năm trở về trước, chọn trường nghề được coi là sự lựa chọn cuối cùng của các em học sinh khi giấc mơ Đại học không thể đại được. Tuy nhiên, thực tế những năm trở lại đây, nhiều em đã có sự nhìn nhận tích cực về việc học nghề. Nhiều phụ huynh còn khuyến khích các em tham gia học nghề ngay khi các em vừa mới tốt nghiệp THCS.

Nhiều lựa chọn sau khi học xong lớp 9 – Chọn trường nghề là một trong số đó

Điều 61 của Bộ Luật Lao Động 2012 quy định: “Người học nghề và tập nghề phải đủ 14 tuổi và phải có đủ sức khoẻ phù hợp yêu cầu của nghề. Trừ một số nghề do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định”. Học sinh đủ 14 tuổi trở lên hoàn toàn có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp lập nghiệp từ sớm. Sau khi học xong hệ THCS. Học sinh có lựa chọn cơ bản: Học THPT, bổ túc văn hóa hoặc Trung cấp. Với cách thức nào, các em đều có thể học tiếp lên Cao đẳng và Đại học. Điều này phụ thuộc kinh tế gia đình và lựa chọn của từng cá nhân. Những học sinh học trung cấp sẽ gia nhập thị trường lao động sớm, có việc làm và thu nhập.

Một trong những ngôi trường nhận học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9 là BKC. Tỷ lệ sinh viên BKC có việc làm sau tốt nghiệp là 98%. Nhiều em ra trường có thu nhập khá khi mới 19 tuổi. Có thể học chuyển tiếp lên Cao đẳng, Đại học hoặc học tập và làm việc tại nước ngoài.

Lợi thế của việc học nghề sau khi hoàn thành chương trình THCS?

Sinh viên BKC tham quan mô hình Doanh nghiệp

Tiết kiệm thời gian: Nếu chọn hướng đi truyền thông thì sau khi tốt nghiệp THCS các em sẽ học tiếp lên THPT. Nếu học Cao đẳng, Đại học nữa thì các em sẽ mất khoảng 6 – 7 năm mới ra trường và đi tìm việc làm. Tuy nhiên sau khi học xong lớp 9. Tham gia chương trình học Cao đẳng nghề các em mất 4 năm có bằng Cao đẳng. Ra trường hoàn toàn có thể tìm được một công việc ổn định. Như vậy, so với hướng đi truyền thống các em sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Sớm tự lập: Học nghề đồng nghĩa với việc sẽ tự lập. Các em sẽ đi làm và tự lập tài chính sớm hơn các bạn cùng trang lứa. Khi bạn bè còn đang học THPT và Đại học thì các em đã hoàn thành chương trình học nghề. Học xong ra trường làm việc có thu nhập riêng để trang trải cuộc sống cũng như giúp đỡ được gia đình.

Trau dồi kỹ năng sống. BKC còn tích hợp nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Giải quyết tình huống, làm việc nhóm, thuyết trình khách hàng…Ngoài ra, lợi thế khi ra trường đi làm sớm là các em có nhiều thời gian tôi luyện trong môi trường làm việc và sớm trưởng thành hơn.

Chọn trường nghề – Tiết kiệm ngân sách, giảm gánh nặng cho xã hội

Theo ông Vũ Xuân Hùng – Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Bộ Lao động. Phân luồng học sinh sau THCS là xu hướng mà nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện. Ở nhiều nước châu Âu, tỷ lệ học sinh sau trung học tham gia giáo dục nghề nghiệp cao. Các nước này nhu cầu việc làm và hệ thống giáo dục liên thông linh hoạt. Ở một số nước, số học sinh tuổi 17 hoặc 18 không vào được Đại học hoặc Cao đẳng. Lại không được chuẩn bị kỹ năng nghề nghiệp. Càng làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, gây khó khăn cho xã hội.

Sau khi tốt nghiệp THCS, những học sinh này, nếu được đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sẽ tiết kiệm rất lớn ngân sách, giảm gánh nặng cho xã hội. Nhiều quốc gia đang đa dạng hóa các loại hình và hình thức cung cấp giáo dục nghề nghiệp. Tạo mọi điều kiện thu hút học sinh học nghề. Bên cạnh đó, người học rất quan tâm việc học lên trình độ cao hơn. Ở nhiều nước, chính sách liên thông cho phép người học được lên những bậc học cao hơn. Họ không phải học lại kiến thức và kỹ năng ở bậc học dưới.

Thực trạng tại các quốc gia châu Âu

Ví dụ, Isarel cho phép sinh viên theo học các chương trình đào tạo nghề nghiệp tham gia kỳ thi THPT cuối cấp để vào Đại học. Ở Thụy Điển, học chương trình dạy nghề được tham gia các khóa học bổ sung phân loại sinh viên vào một số trường đại học.

Điều đó cho phép cơ sở giáo dục nghề nghiệp được sử dụng nguồn lực một cách thông minh, hiệu quả. Đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Trước đó, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho hay tại các nước phát triển như Đức, Nhật hoặc Australia, nhiều gia đình quan tâm việc cho con em học nghề sớm. Đó cũng là con đường để tạo ra nhiều kỹ sư giỏi cho đất nước. Đơn cử, Nhật Bản có mô hình đào tạo 5 năm dành cho học sinh tốt nghiệp cấp 2 để có kỹ sư thực hành. Hiệp hội 51 trường cao đẳng công nghệ Kosen là địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình và doanh nghiệp. Ra trường, 100% học viên có việc làm với thu nhập cao.

Tại nước ta, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương quan trọng giúp giảm lãng phí nguồn lực xã hội. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mục tiêu là đến năm 2020, phân luồng sau THCS phải đạt 30% học sinh vào học các trường nghề. Hiện nay, con số này mới chỉ đạt 15%.

Nguồn: Zing.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

Hôm nay Hội xuân Giáp Thìn & Ngày hội việc làm năm 2024 đã chính...
Chiều ngày 03/01/2024, đội bóng đá trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn đã có...
Ngày 14/12/2023, trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn đã có 2 sinh viên xuất...